Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng bắc qua Sông Hồng nối Phú Thượng (Tây Hồ) với Vĩnh Ngọc (Đông Anh), có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng, kết cấu chính theo dạng dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng.
Cây cầu này được kỳ vọng là điểm nhấn cho cảnh quan trên sông Hồng qua Thủ đô Hà Nội với kiểu dáng kiến trúc đẹp.
Cầu Nhật Tân được triển khai đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Cầu Nhật Tân là cây cầu số 7 bắc qua sông Hồng - đoạn chảy qua địa phận Thủ đô Hà Nội. Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng).
Cây cầu chính thức mang hai tên cầu Nhật Tân và cầu “Hữu nghị Việt – Nhật”
Cầu Nhật Tân dài 3,7km, trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5km với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô, chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.
Cầu Nhật Tân có kết cấu nhịp của cầu chính theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.
Công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép…
Cầu Nhật Tân cho phép cả xe máy lưu thông với 2 làn ở đường gom, ở giữa là 6 làn ôtô.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng, hướng dẫn nhằm bảo đảm an toàn giao thông cầu Nhật Tân và đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Thời gian thực hiện từ 13h ngày 4/1/2015.
Theo đó, từ đường vành đai 2 (Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn) đến cầu Nhật Tân, ngành giao thông cấm các phương tiện dừng đỗ sai vị trí từ nút giao Xuân La - Vành đai 2 đến đường qua sân bay Nội Bài.
Tất cả phương tiện từ đường Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ, An Dương Vương theo đường An Dương Vương đến vị trí nút giao với tuyến nhánh 1C để lên cầu Nhật Tân.
Các phương tiện từ Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân di chuyển đến điểm giao giữa đường Vành đai 2 với đường Xuân La, đường Nguyễn Hoàng Tôn và ngược lại.
Sở Giao thông Vận tải cấm người đi bộ, xe súc vật kéo qua cầu. Xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện chỉ được phép hoạt động từ 22h đến 5h sáng, theo làn tuyến quy định và được khuyến cáo không qua cầu khi gió cấp 6 trở lên.
Cầu Nhật Tân có đường dẫn 5.170m; rộng 33,2m.
Photo: .. Đặc biệt có hệ thống chiếu sáng kiến trúc độc đáo 5 màu tại 5 trụ dây văng.
Mọi công đoạn đang được gấp rút hoàn thành
Cây cầu được người dân Thủ đô mong đợi cùng với nhà ga T2 – Nội Bài và đường Võ Nguyên Giáp sẽ được khánh thành vào ngày 4/1/2015